Danh Sách Bài Tập C
/*** Các bài tập về mảng 1 chiều***/
Bài 1: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím một dãy số nguyên: a1,
a2, …, an. Sau đó thực hiện các yêu cầu sau:
a.
Tính tổng, trung
bình cộng của tất cả các phần tử trong dãy.
b.
Đếm số phần tử
chẵn trong dãy; in ra vị trí, giá trị của các phần tử đó; tính tổng và trung
bình giá trị của chúng rồi thông báo kết quả ra màn hình.
c.
Đếm số phần tử lẻ
trong dãy; in ra vị trí, giá trị của các phần tử đó; tính tổng và trung bình
giá trị của chúng rồi thông báo kết quả ra màn hình.
d.
Tìm giá trị lớn
nhất (max) của dãy và in ra vị trí của các phần tử có giá trị = max.
e.
Tìm giá trị min
của dãy và in ra vị trí của các phần tử có giá trị = min.
f.
Đếm số phần tử
âm, in ra vị trí và giá trị của chúng.
g.
Đếm số phần tử
dương, in ra vị trí và giá trị của chúng.
h.
Tính tổng, trung
bình và in ra giá trị của các phần tử nằm tại vị trí chẵn trong dãy.
i.
Tính tổng, trung
bình và in ra giá trị của các phần tử nằm tại vị trí lẻ trong dã.
j.
Cho người dùng
nhập 1 số x từ bàn phím, tìm và in ra vị trí của phần tử trong dãy có giá trị bằng x.
Bài 2: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím một dãy số nguyên:
a.
Kiểm tra xem dãy
có phải là dãy tăng hay không?
b.
Kiểm tra xem dãy
có phải là dãy giảm hay không?
c.
Kiểm tra xem dãy
có phải là dãy đan dấu hay không?
d.
Kiểm tra xem dãy
có phải là dãy số dương hay không?
e.
Kiểm tra xem dãy
có phải là dãy số âm hay không?
f.
Kiểm tra xem dãy
có tạo thành cấp số cộng hay không?
g.
Kiểm tra xem dãy
có tạo thành cấp số nhân hay không?
h.
Kiểm tra xem dãy
có phải là dãy đối xứng hay không?
Bài 3: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím một dãy các số thực, sau
đó cho phép người dùng:
a. Chèn thêm 1 giá trị x vào vị trí m trong dãy (x và m
do người dùng nhập từ bàn phím).
b. Sửa giá trị nằm tại vị trí k thành giá trị mới y (k và
y do người dùng nhập từ bàn phím).
c. Xóa phần tử nằm tại vị trí q trong dãy (q do người
dùng nhập từ bàn phím).
Bài 4: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím một dãy các số thực, sau
đó cho phép người dùng:
a. Loại bỏ các phần tử trùng nhau để nhận được một dãy
mới mà mỗi giá trị chỉ xuất hiện một lần,
b. Sắp xếp dãy mới nhận được ở câu a theo chiều tăng dần (hoặc
giảm dần),
c. Cho người dùng nhập vào từ bàn phím một giá trị x, hãy
bổ sung x vào dãy nhận được từ ý b sao cho không làm ảnh hưởng đến tính tăng
(hoặc giảm) của dãy.
Bài 5: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím một dãy các số thực. Loại
bỏ khỏi dãy các phần tử có giá trị bằng 0. Sau đó tách dãy nhận được thành 2
dãy con: 1 dãy gồm toàn các số âm, 1 dãy gồm toàn các số dương (làm tương tự
với bài toán tách dãy thành hai dãy con: 1 dãy gồm toàn các số chẵn, 1 dãy gồm
toàn các số lẻ).
/***Các bài tập về
mảng 2 chiều:***/
Bài 6: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím một ma trận các số nguyên
(Aij)m x n. Sau đó:
a.
Tính tổng, trung
bình các phần tử của ma trận.
b.
Tìm max và in ra
vị trí của các phần tử có giá trị = max.
c.
Tìm min và in ra
vị trí của các phần tử có giá trị = min.
d.
Tìm xem hàng nào
trong ma trận có tổng lớn nhất (hoặc nhỏ nhất).
e.
Tìm xem cột nào
trong ma trận có tổng nhỏ nhất (hoặc lớn nhất).
f.
Tìm và in ra tất
cả các điểm yên ngựa có trong ma trận A (một phần tử được gọi là điểm yên ngựa
nếu nó vừa là min trên dòng chứa nó, vừa là max trên cột chứa nó).
g.
Sắp xếp lại ma
trận sao cho trên mỗi dòng, các phần tử được xếp theo thứ tự tăng dần (hoặc
giảm dần).
h.
Sắp xếp lại ma
trận sao cho trên mỗi cột, các phần tử được xếp theo thứ tự tăng dần (hoặc giảm
dần).
Bài 7: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím 1 ma trận vuông (aij)n
x n, sau đó:
a.
Kiểm tra xem ma
trận vừa nhập có phải là ma trận đơn vị không?
b.
Kiểm tra xem ma
trận vừa nhập có phải là ma trận đối xứng hay không?
c.
Kiểm tra xem ma
trận vừa nhập có phải là ma trận tam giác hay không?
d.
Kiểm tra xem
trong ma trận vừa nhập có tồn tại hàng nào gồm toàn các phần tử chẵn (hoặc lẻ,
hoặc dương, hoặc âm) hay không?
Bài 8: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím 2 ma trận vuông A, B cùng
kích thước n x n. Hãy kiểm tra xem A = B hay không. Tính tổng, hiệu, tích của 2
ma trận này.
/*** Kiểu dữ liệu xâu ký tự***/
Bài 9: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím một xâu ký tự s, sau đó:
a.
Liệt kê các ký tự
xuất hiện trong xâu cùng với số lần xuất hiện của chúng.
b.
Kiểm tra xem xâu
có phải là xâu đối xứng hay không, nếu xâu không đối xứng, hãy tìm xâu đảo của
xâu s.
Bài 10: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím một xâu s chỉ gồm các ký
tự chữ, sau đó:
a. Đếm xem trong xâu có bao nhiêu ký tự ‘a’ và ‘A’,
b. Chuyển tất cả các ký tự trong xâu thành ký tự chữ in
hoa,
c. Chuyển tất cả các ký tự trong xâu thành ký tự chữ in
thường,
d. Thay thế các ký tự ‘a’ trong xâu thành ký tự ‘b’.
Bài 11: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím 2 xâu s1 và s2 có độ dài
bằng nhau, sau đó tạo các xâu:
a. Xâu s3 gồm các ký tự của xâu s1 xen kẽ với các ký tự
của xâu s2 theo thứ tự 1 ký tự của xâu s1 rồi đến 1 ký tự của xâu s2,
b. Xâu s4 gồm các ký tự của xâu s1 xen kẽ với các ký tự
của xâu s2 theo thứ tự 1 ký tự của xâu s2 rồi đến 1 ký tự của xâu s1.
Bài 12: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím một xâu ký tự s. Hãy tiến
hành chuẩn hóa xâu với các yêu cầu sau:
-
Đầu và cuối xâu
không chứa các ký tự trắng,
-
Các từ trong xâu
chỉ được ngăn cách bởi một ký tự trắng,
-
Ký tự đầu xâu và
các ký tự đầu câu phải viết hoa, các ký tự còn lại đều viết thường.
Bài 13: Viết
chương trình cho phép người dùng nhập vào từ bàn phím một xâu ký tự s gồm cả các
kí tự chữ và các kí tự số. Hãy tách s thành 2 xâu con: s1 chỉ chứa các ký tự
số, s2 chỉ chứa các ký tự chữ.
Bài 14: Viết chương trình nhập vào một xâu chỉ
họ tên bao gồm (họ, tên đệm, tên) được phân cách nhau bởi một số ký tự cách. In
ra từ chỉ họ, từ chỉ tên.
Chia sẻ:
Chia sẻ
cho e xin lời giải của bài tập mảng và xâu kí tự này với ạ
lúc 19:05 24 tháng 12, 2021
Đăng nhận xét
Cảm Ơn Bạn Đã Để Lại Bình Luận