Bài 2: Cài Đặt Các Công Cụ Phát Triển Cho Java




baner green 2.png


Cài Đặt JDK

Để cài đặt JDK  thì bạn hãy vào trang của Oracle để download file cài đặt theo đường dẫn http://www.oracle.com/technetwork/java/javase/downloads/index.html (hoặc bạn có thể search Google với từ khóa JDK Download). Ở màn hình này bạn hãy chọn JDK Download như hình sau.
2_1
Nếu bạn nào muốn lập trình Java trên Netbeans thì có thể chọn vào biểu tượng Netbeans để download cả Netbeans lẫn JDK mới nhất trong cùng một lần download và cài đặt. Nhưng với bài học này tôi chỉ hướng dẫn download JDK, rồi download và cài đặt Eclipse riêng ở bước kế tiếp.
Sau khi nhấn chọn JDK Download, bước tiếp theo bạn sẽ thấy danh sách với nhiều gói cài đặt được chia theo version, bạn nên chọn gói đầu tiên nhất, vì thông thường gói này sẽ mới và ổn định nhất. Bạn nhớ check vào Accept License Agreement và chọn đúng phiên bản JDK dành cho hệ điều hành của mình, như trường hợp của tôi thì tôi sẽ chọn như hình sau.
2_2
Sau khi download JDK về thì bạn tiến hành cài đặt nhé, khi cài đặt xong bạn có thể đọc sơ qua bước nhỏ dưới đây.

Thiết Lập PATH & JAVA_HOME cho Windows

Bước này không thực sự quan trọng, bạn không cần thực hiện cũng được, vì PATH sẽ cần thiết chỉ khi bạn dùng dòng lệnh (command line) để code và thực thi ứng dụng. Nhất là khi bạn đang dùng hệ điều hành Mac hay Linux, khi đó bạn phải thiết lập PATH bằng dòng lệnh nên sẽ khó khăn hơn Windows. Đó cũng là lý do vì sao mục này có tiêu đề chỉ nhắc đến Windows mà thôi.
JAVA_HOME càng không quan trọng trong bài học Java này. Nhưng nếu bạn có mong muốn học tiếp Android, và đang thiết lập PATH, thì bạn nên thiết lập JAVA_HOME cùng lúc luôn vì các bước thiết lập PATH & JAVA_HOME trên Windows là tương đối giống nhau.
Cách thiết lập PATH & JAVA_HOME cho Windows như sau:
1. Đầu tiên bạn phải nhớ đường dẫn lúc nãy cài đặt JDK ở đâu, copy đường dẫn này lại, chẳng hạn như C:\Program Files\Java\jdk1.8.0_101
2. Với Windows 7, nhấn chuột phải vào My Computer và chọn Properties > Advanced. Với Windows 8 (hoặc mới hơn), vào Control Panel > System > Advanced System Settings.
3. Click vào nút Environment Variables.
4. Bạn chú ý đến khung System variables ở phía dưới cửa sổ, hãy nhấn nút New... bên dưới khung này.
5. Khi hộp thoại New System Variable xuất hiện thì bạn điền thông tin như sau:
+ Ở field Variable name gõ vào JAVA_HOME, nhớ phải gõ chính xác tên nhé bạn
+ Ở field Variable value gõ vào đường dẫn cài đặt JDK mà bạn vừa copy lúc nãy rồi nhấn OK. Bạn có thể xem dữ liệu được điền vào hình dưới.
Screen Shot 2016-08-31 at 16.39.41
6. Tiếp theo vẫn ở cửa sổ Environment Variable, cũng ở phía dưới khung System variables của cửa sổ này, bạn cuộn xuống và nhấn chọn vào field có Variable là Path, sau đó nhấn nút Edit….
7. Khi hộp thoại Edit System Variable xuất hiện, bạn vào field Variable value, đừng xóa gì hết nhé, bạn chỉ cần thêm vào cuối field đó một đoạn text sau đây ;%JAVA_HOME%\bin. Bạn có thể tham khảo hình bên dưới.
Screen Shot 2016-08-31 at 16.52.42
8. Nhấn OKOK,… và OK (hoặc Apply Changes) để chấp nhận và đóng các hộp thoại. Bạn đã thành công.

Cài Đặt Eclipse


Eclipse là một IDE đa năng và dễ sử dụng, ngoài mục đích chính là hỗ trợ Java, công cụ này còn hỗ trợ phát triển cho các ngôn ngữ khác như C/C++, JavaScript, PHP và nhiều ngôn ngữ khác nữa. Có một thời gian các lập trình viên Android cũng dùng công cụ này để phát triển các ứng dụng Android của mình, thông qua việc cài đặt thêm plugin cho Eclipse, nhưng giờ thì đã có Android Studio rồi. Tất cả sự hỗ trợ đó đều nằm trong một gói cài đặt Eclipse duy nhất, trước hết bạn cần download Eclipse bằng cách vào trang web https://www.eclipse.org/downloads/.
Tôi xin phép được kể về các phiên bản của Eclipse một tí xíu, vì trước giờ Eclipse có rất nhiều phiên bản, mà mỗi phiên bản được đặt một cái tên thú vị liên quan đến khoa học. Các phiên bản đầu tiên của Eclipse có tên lần lượt là CallistoEuropa và Ganymede, đây đều là tên các mặt trăng của sao Mộc (Jupiter). Phiên bản tiếp theo đó được đặt tên một nhà Thiên văn học nổi tiếng Galileo. Sau đó Eclipse có 2 phiên bản dường như liên quan đến bầu trời: Helios là Thần Mặt Trời trong thần thoại Hy Lạp, còn Indigo là một trong bảy màu sắc của cầu vồng – Màu chàm. Phiên bản tên Juno tiếp sau đó lại có tới 3 nghĩa: Juno là tên một nữ thần trong thần thoại La Mã, Juno còn là tên của một tiểu hành tinh, cuối cùng Juno là tên của một tàu không gian thám hiểm sao Mộc. KeplerLuna và Mars cũng liên quan đến Thiên văn học. Và bây giờ là Neon và Oxygen, là các nguyên tố hóa học. Phiên bản các bạn đang chuẩn bị download chính là Neon (Oxygen là phiên bản dự tính kế tiếp).
Quay lại với bài học, sau khi đến trang download, bạn click vào nơi giống như hình sau.
Screen Shot 2016-09-29 at 15.48.18.png
Có thể một số bạn sẽ gặp phải màn hình yêu cầu chọn lựa một phiên bản Eclipse phù hợp ở bước này trước khi nhìn thấy nút Download như trên. Trong trường hợp đó, bạn hãy xem qua bước chọn lựa như dưới đây. Trường hợp của tôi thì tôi thấy nút download như hình trên, khi nhấn vào thì một file nén được down về, giải nén file đó sẽ có một ứng dụng Eclipse Installer, chính Eclipse Installer này giúp tôi chọn lựa phiên bản Eclipse tương ứng như hình sau.
Screen Shot 2016-09-29 at 16.45.02.png
Hãy chọn Eclipse IDE for Java Developers nhé. Sau đó màn hình tiếp theo như dưới đây xuất hiện, các bạn cứ để nội dung Installation Folder ở màn hình này theo mặc định, đó là đường dẫn đến thư mục mà Eclipse sẽ được cài đặt vào đó. Bạn nhấn INSTALL ở màn hình này.
Screen Shot 2016-09-29 at 16.57.09.png
Màn hình tiếp theo như dưới đây sẽ hiển thị các điều khoản, nếu giỏi tiếng Anh thì bạn cứ việc đọc. Còn không thể đọc hết thì bạn cứ nhấn Accept Now để chấp nhận điều khoản và bắt đầu cài đặt.
Screen Shot 2016-09-29 at 17.00.07.png
Sau một lúc chờ đợi thì việc cài đặt cũng hoàn thành. Lúc này bạn có thể nhấn LAUNCH để chạy ứng dụng.
Screen Shot 2016-09-29 at 17.04.10.png

Khởi Chạy Eclipse

Lần đầu tiên chạy Eclipse các bạn sẽ  nhìn thấy hộp thoại như sau.
Screen Shot 2016-09-29 at 17.10.28.png
Hộp thoại này hỏi chúng ta đường dẫn của Workspace, bạn có thể chấp nhận đường dẫn có sẵn, hoặc tự thiết lập lại một đường dẫn khác. Mục đích của việc đòi một đường dẫn Workspace là giúp Eclipse có thể dùng thư mục này để chứa các ứng dụng của bạn (bạn không cần căng thẳng quá, vì hoàn toàn có thể thay đổi đường dẫn này trong phần cài đặt của Eclipse sau này). Nếu bạn đã chọn cho mình một thư mục Workspace ưng ý và không muốn hộp thoại này hiện lên một lần nào nữa, thì check chọn ô Use this as the default and do not ask again. Sau đó nhấn OK.
Lần đầu tiên chạy Eclipse bạn sẽ thấy màn hình Welcome, bạn chỉ việc nhấn vào nút x phía bên phải chữ Welcome để đóng nó đi.
Screen Shot 2016-09-29 at 17.29.31.png
Xin chúc mừng, bạn đã cài đặt thành công các công cụ cần thiết để phát triển ứng dụng Java.

Bài Kế Tiếp

Bạn sẽ được hướng dẫn từng bước để viết chương trình Java đầu tiên của mình.



Đăng nhận xét

Cảm Ơn Bạn Đã Để Lại Bình Luận

 

Quản Trị Viên

Lượt xem

Lên Trên