Bài 3: Tạo Mới Project & Làm Quen Với Eclipse




baner green 3.png
Hôm nay chúng ta cùng mở Eclipse lên để bắt đầu làm quen với Java. Nếu bạn không biết ứng dụng Eclipse sau khi cài đặt ở bài trước đâu, thì hãy nhớ lại trước khi cài đặt, bạn đã chỉ định một thư mục nên bạn có thể vào lại thư mục đó để tìm nhé. Với Windows bạn có thể đặt shortcut đến ứng dụng Eclipse đó, đối với Mac bạn có thể “ghim” vào dock cho các lần mở sau, như hình dưới đây.
Screen Shot 2016-09-30 at 13.32.14.png
Sau khi đã mở Eclipse thì chúng ta bắt đầu bài học số 3.

Tổng Quan Eclipse


Lần đầu tiên khi mở ứng dụng Eclipse lên, bạn sẽ được nhìn thấy các cửa sổ con như sau.
eclipse_main_screen.png
1. Toolbar : là thanh công cụ của Eclipse, thanh này chứa các nút điều khiển, như Tạo mới projectLưu project,  run/debug project,
2. Editor : là nơi bạn sẽ code các dòng code Java vào cửa sổ này.
3. View windows : các cửa sổ theo dõi, các log hay cây thư mục project sẽ hiển thị ở các cửa sổ này.
4. Status bar : thanh trạng thái thỉnh thoảng sẽ hiển thị trạng thái của ứng dụng.
Các cửa sổ con này bạn nên nhấn dấu Screen Shot 2016-09-30 at 16.53.58.png để thu nhỏ chúng lại, chỉ chừa mỗi Editor cho dễ code, như bạn thấy ở hình dưới tôi thu nhỏ hết. Bạn có thể hiển thị chúng lại kích cỡ cũ bằng cách nhấn vào các nút được khoanh tròn như hình dưới đây.
Screen Shot 2016-09-30 at 16.53.13.png

Tạo Mới Project

Có các cách sau để bạn tạo mới một project. Hãy chọn cho mình cách mà bạn thích nhất.
1. Vào menu File > New > Java Project.
2. Vào menu File > New > Project…. Cửa sổ tiếp theo xuất hiện, bạn nhấn vào thư mục có tên Java, ở các thành phần được xổ ra sau đó, bạn chọn Java Project và nhấn Nex > như hình sau.
Screen Shot 2016-09-30 at 14.58.27.png
3. Nếu không dùng menu bạn có thể nhìn vào biểu tượng hình cửa sổ với dấu + như dưới đây, nhưng nhớ hãy click vào nút hình tam giác kế bên cửa sổ đó nhé. Khi đó bạn cũng có 2 tùy chọn như sử dụng menu.
Screen Shot 2016-09-30 at 15.07.11.png
Dù đi bằng đường nào thì bạn cũng sẽ dẫn đến cửa sổ sau.
Screen Shot 2016-09-30 at 15.10.22.png
Ở mục Project name bạn gõ vào HelloWord, bạn có thể gõ khoảng trắng tùy thích. Project này sở dĩ có tên như vậy vì nó thể hiện rằng đây là dấu ấn lần đầu tiên của bạn với Java, mà với lập trình viên, dấu ấn đầu tiên đó được xem như một sự chào hỏi đối với thế giới, hello world! Tôi đùa thôi, thực ra nó giống với việc chúng ta dùng từ hello world để thử nghiệm việc khởi chạy đầu tiên như thế nào đối với ngôn ngữ mới mà thôi.
Sau khi đặt tên cho project đầu tiên của mình như trên thì bạn nhấn Finish.

Tạo Mới Một Class

Ở bước này bạn sẽ tạo một class. Bạn sẽ thắc mắc class là gì? Như ở bài trước tôi có nói Java là một ngôn ngữ hướng đối tượng (OOP), ngay khi làm việc với Java bạn buộc phải suy nghĩ và làm việc theo hướng đối tượng dù bạn có là người mới vào hay không. Và class là một trong những khái niệm của hướng đối tượng. Ở các bài sau bạn sẽ biết chính xác class là gì, còn với việc tiếp cận ở mức sơ khởi này, bạn chỉ cần biết class là nơi mà chúng ta sẽ code vào đó, hệ thống sẽ tìm kiếm đến các class để mà biên dịch source code thành mã có thể thực thi được, mọi dòng code để bên ngoài class đều không hợp lệ và hệ thống sẽ báo lỗi ngay.
Trước khi tạo mới cmột lass, bạn chắc rằng cửa sổ nhỏ bên trái Eclipse được mở, cửa sổ này có tênPackage Explorer, là nơi hiển thị tất cả các file và folder trong project của bạn theo kiểu cây thư mục, với project bạn vừa tạo xong, Package Explorer hiển thị nó như sau.
Screen Shot 2016-09-30 at 17.14.33.png
Để tạo class, bạn có thể chọn theo menu File > New > Class, hoặc nhấn chuột phải vào project trong cửa sổ Package Explorer và chọn New > Class.
Screen Shot 2016-09-30 at 17.16.58.png
Cửa sổ tiếp theo xuất hiện, bạn đặt tên cho class của mình ở mục Name, như hình sau tôi đặt tên là MyFirstClass. Và bạn nhớ check chọn public static void main(String[] args), với tùy chọn này được check, hệ thống sẽ tạo sẵn cho bạn một hàm main trong class vừa tạo, hàm main này là hàm mà hệ thống sẽ tìm đến đầu tiên nhất và bắt đầu thực thi các dòng code từ đây cho bạn, nếu không có hàm main hệ thống sẽ không biết ứng dụng của bạn bắt đầu từ đâu, và vì vậy không có dòng code nào được thực thi hết. Bạn sẽ biết rõ hơn về hàm main và các hàm khác ở các bài sau.
Screen Shot 2016-09-30 at 17.19.46.png
Sau khi nhấn Finish, bạn sẽ thấy class MyFirstClass.java sẽ xuất hiện trong cửa sổ Package Explorer, nội dung class này cũng được mở sẵn trong cửa sổ Editor, bạn cũng thấy hàm main được tạo ra sẵn khi bạn có check vào checkbox ở bước trên. Nếu bạn không check vào checkbox đó mà muốn tự mình code, thì bạn nên code cho đúng từng chữ như ví dụ bên dưới nhé, bạn đặt tên khác là hệ thống không biết đâu.
Screen Shot 2016-09-30 at 17.26.48.png

Hello World!

Bây giờ là lúc bạn code dòng code Java đầu tiên của mình. với class MyFirstClass.java được mở như trên, bạn code vào trong hàm main câu lệnh như sau, nhớ là kết thúc câu lệnh phải có dấu “;” nhé.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
public class MyFirstClass {
    public static void main(String[] args) {
        // TODO Auto-generated method stub
        System.out.println("Hello World!");
    }
}
Có thể có bạn sẽ lười bằng cách thay vì gõ lệnh thì bạn lại copy cho nhanh, tôi khuyên bạn ở bất kỳ bài tập nào liên quan đến code, bạn đừng nên copy, hãy đọc trước yêu cầu rồi code trước, sau đó mới nhìn các dòng code mẫu xem có khớp hay không. Trong quá trình code, sau khi bạn gõ dấu “.” thì hệ thống thường hay gợi ý các hàm, nếu không muốn mất thời gian, bạn có thể nhấn enter (máy Mac là return) để chọn nhanh hảm gợi ý đó, hoặc dùng phím mũi tên để chọn các hàm khác tương ứng.
Screen Shot 2016-09-30 at 17.33.31.png
Nếu gõ lệnh mà bạn thấy có xuất hiện dấu x nằm trong vòng tròn màu đỏ như hình trên, thì hoặc dòng code bị lỗi đâu đó, hoặc bạn code chưa xong, chưa kết thúc câu lệnh bằng “;”, thậm chí là chưa save class đó lại,… Bất cứ lỗi nào xảy ra mà bạn không biết cách khắc phục thì hãy để lại comment bên dưới bài này nhé.
Sau khi gõ xong câu lệnh như trên, bạn nhớ phải save lại bằng cách nhấn chọn icon Screen Shot 2016-09-30 at 17.38.28.png trên thanh công cụ. Sau đó nhấn icon Screen Shot 2016-09-30 at 17.40.25.png để thực thi chương trình.
Rất nhanh, bạn sẽ thấy cửa sổ Console xuất hiện với nội dung Hello World mà mình vừa code lúc nãy, vì câu lệnh System.out.println() là để in log ra console.
Screen Shot 2016-09-30 at 17.42.24.png
Bạn vừa code chương trình Java đầu tiên của mình. Bạn vẫn chưa biết ý nghĩa của các câu lệnh, hay cấu trúc của Java là gì đâu, bạn sẽ được hiểu rõ hơn ở các bài kế tiếp.

Bài Kế Tiếp

Bạn sẽ biết các khái niệm về biến và hằng, và học cách sử dụng các biến và hằng này trong Java.


Đăng nhận xét

Cảm Ơn Bạn Đã Để Lại Bình Luận

 

Quản Trị Viên

Lượt xem

Lên Trên